Close

เกร็ดความรู้ ครบเครื่อง เรื่องระบบความปลอดภัย

ลูปดีเทคเตอร์ (LOOP DETECTOR) มีหลักการทำงานอย่างไร? มีข้อดีอย่างไร?

2018-09-04 | Admin
ลูปดีเทคเตอร์ คือ อุปกรณ์ช่วยในขณะที่รถยนต์  กำลังจะเคลื่อนผ่านไม้กั้น ตรวจจับว่าในขณะนั้นมีรถอยู่ใต้หรือบริเวณที่ไม้กั้นยกหรือเปล่า เพื่อช่วยไม่ให้ไม้กั้นมาตีที่รถยนต์

หลักการทำงานของลูปดีเทคเตอร์
อาศัยหลักการทำงานเดียวกันกับ พรอซิมิตี้สวิทช์ (Proximity switch) กล่าวคือ เมื่อมีวัตถุที่ทำด้วยโลหะเคลื่อนตัวมาอยู่ใกล้ระยะตรวจจับ โดยทั่วๆไปจะอยู่ระหว่าง 4 - 40 เมตร ซึ่งขึ้นกับขนาดและชนิดของเซนเซอร์ จะทำงานโดยการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กให้เคลื่อนที่ โดยทำงานร่วมกับสายลูป (สายไฟฟ้าที่ถูกฝังและกลบ ใต้พื้นถนน ลึกประมาณ 3 – 5 ซม.) โดยเมื่อมีวัตถุซึ่งประกอบด้วยโลหะอยู่เหนือสายลูปดังกล่าว ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านลูปดีเทคเตอร์มีปริมาณมากขึ้น ระบบจึงตรวจพบการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้าที่มากขึ้น และส่งสัญญาณเพื่อไม่ให้ไม้กั้นยกลงมา ดังรูปประกอบ



ข้อดีของลูปดีเทคเตอร์
โดยลูปดีเทคเตอร์จะช่วยในการป้องกันการตีรถของไม้กั้นรถยนต์ จะทำการส่งสัญญาณเมื่อมีรถยนต์เคลื่อนมาอยู่เหนือเส้นลวดที่ฝังอยู่ในพื้น อาจจะติดตั้ง 1 วง, 2 วง หรือ 3 วง ไว้ตามตำแหน่งต่างๆ อาทิเช่น การติดตั้ง 2 วง ไว้หน้าและหลังไม้กั้นตามระยะที่เหมาะสม เพื่อรับรู้ว่ารถยนต์มาอยู่หน้าไม้กั้นแล้ว และเคลื่อนตัวพ้นจากไม้กั้นแล้ว เป็นต้น