Close

เกร็ดความรู้ ครบเครื่อง เรื่องระบบความปลอดภัย

วิธีเลือกไม้กั้นรถยนต์ แขนกั้นรถยนต์

2018-09-04 | Admin
ข้อสำคัญสำหรับพิจารณาเลือกใช้แขนกั้นรถยนต์ ให้เหมาะกับการใช้งาน 
การพิจารณาเลือกซื้อไม้กั้นรถยนต์อัตโนมัติ สำหรับงานบริหารที่จอดรถ มีหลักการพิจารณาความเหมาะสมได้หลายอย่าง เพื่อให้การใช้งานของอุปกรณ์เป็นไปอย่างมประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนี้คือ

1. พิจารณาจากระดับการรักษาความปลอดภัย
    ขึ้นอยู่กับองค์กรที่เป็นเจ้าของสถานที่จอดรถ ซึ่งมีความรู้สึกว่า ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของสถานที่จอดรถ ก็จะไม่เคร่งครัดในการตรวจสอบมากนัก อาจจะอาศัยรปภ.กดรีโมตเพื่อช่วยเปิดปิดไม้กั้นรถยนต์ จึงเน้นไปที่ความสะดวกและความเร็วในการให้บริการเปิดปิดให้รถเข้าได้รวดเร็วขึ้น ส่วนรถยนต์ที่ไม่ได้เป็นของพนักงาน ก็จะเข้มงวดเป็นพิเศษ เช่น มีการขอแลกบัตรประชาชน การบันทึกเลขทะเบียนรถ ถ้าสถานที่ต้องการความปลอดภัยสูง อาจจะเพิ่มให้บัตรเยี่ยมเพื่อให้พนักงานที่ผู้เยี่ยมต้องการพบ ลงชื่อเพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งต้องคืนให้รปภ.ตรวจสอบตอนขาออก



2. พิจารณาจากการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย
   ภายในบริเวณองค์กรปิด ที่จำเป็นต้องการการรักษาความปลอดภัยที่สูงขึ้น อาทิเช่น คอนโด หมู่บ้าน ฯลฯ ควรมีไม้กั้นรถยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเข้าและออก เป็นการจัดระเบียบการสัญจร อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดการโจรกรรม และป้องกันความเสียหายจากบุคคลภายนอก หรือจะเป็นสถานที่ที่ต้องการความสะดวก และรวดเร็วในการบริการ เช่น คอนโด หมู่บ้านที่มีราคา จะใช้ระบบเดียวกับ Easy Pass ที่ต้องอาศัยอุปกรณ์เสริม (เครื่องส่งคลื่นวิทยุ และ เครื่องอ่านบัตรระยะไกล) ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับลูกบ้าน และทำให้ไม่ต้องใช้พนักงานรปภ.จำนวนมากเกินความจำเป็น



3. พิจารณาจากการคิดค่าบริการที่จอดรถสำหรับบุคคลทั่วไป
    จะมีเครื่องจ่ายบัตรและบันทึกเวลาเมื่อรถเข้าจอด ขาออกเพียงส่งบัตรให้รปภ.หรือให้เครื่องอ่านบัตรพร้อมระบะซอฟแวร์คิดเงิน และจ่ายใบเสร็จ ตัวอย่างการใช้งานแขนกั้นรถระบบนี้เช่น ที่จอดรถในโรงแรม ที่จอดรถใจกลางเมือง



4. พิจารณาจากสถานที่จอดรถในอาคาร และห้างสรรพสินค้า
    ตัวอย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า จะมีการอำนวยความสะดวกในการบอกจำนวนว่างที่มีในชั้นต่างๆเหนือช่องจอดรถ ซึ่งเป็นเซนเซอร์ระบบอัลตร้าโซนิค (Ultrasonic) โดยจะมีไฟเตือนบ่งบอกสถานะ ส่วนการคิดค่าบริการจะขึ้นกับเจ้าของสถานที่นั้นๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความเจริญของบริเวณโดยรอบสถานที่นั้น อาทิเช่น สถานที่จอดรถใจกลางเมืองหลวง ตัวอย่างเช่น สีลม สยาม สุขุมวิท ที่มีพื้นที่จำกัด แต่มีความต้องการของสถานที่จอดรถสูง ทำให้มีการคิดค่าบริการที่สูงตามไปด้วย ซึ่งต่างจากเขตชานเมือง ดังนั้นจำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ต่างๆเพื่อมาอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการจัดระบบ