Close

เกร็ดความรู้ ครบเครื่อง เรื่องระบบความปลอดภัย

ไม้กั้นรถยนต์ ทำไมเราจึงควรต้องซื้อไม้กั้นรถยนต์ หรือแขนกั้นรถยนต์ มาใช้?

2018-09-04 | Admin
ความจำเป็นที่ต้องนำไม้กั้นรถยนต์ หรือแขนกั้นรถยนต์ มาใช้
ความจำเป็นที่ต้องนำ ไม้กั้นรถยนต์ หรือไม้กระดกกั้นรถอัตโนมัติ เหล่านี้มาใช้ เพื่อประโยชน์ดังต่อไปนี้

1. ลดปัญหาโจรขโมย ของมีค่าในบ้านพักอาศัย
    มีการสั่งซื้อ ไม้กั้นรถยนต์ อัตโนมัติ, แขนกั้นรถอัตโนมัติมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากขโมยมีจำนวนมากขึ้น และวิธีการขโมยก็ซับซ้อนขึ้น การอาศัย รปภ.โดยไม่มีแขนกั้นทาง ทำให้ไม่มีการลงทะเบียน รถที่เข้ามาผ่านไม้กั้นรถ (Gate Barrier) นับว่าหมู่บ้าน, คอนโดมิเนียมนั้น ฯลฯ ไม่มีความปลอดภัย ผู้อยู่อาศัยจะไม่รู้สึกปลอดภัยเลย



รถยนต์ หรือทรัพย์สิน ในรถยนต์ถูกขโมย โดยการทุบกระจก เราสามารถจำแนกตัวผู้เข้า และผู้ออกจากหมู่บ้าน จากการขับรถเข้า-ออก (ตรวจบัตรสมาชิก) หรือเป็น Visitor ซึ่งต้องมีแบบฟอร์มให้เจ้าบ้านเซ็นต์ชื่อ ประทับตรา ซึ่งรปภ.ต้องบันทึกบัตรประชาชนตอนเข้า และคืนให้เมื่อออก และเปิดท้ายรถตรวจสอบ มีกล้องวงจรปิด ทำงานร่วมกับไม้กั้นรถฯ บันทึกเลขทะเบียนรถได้ แม้จะถ่ายย้อนแสงไฟหน้ารถ (Baek Light Compensation Camera) ซึ่งถ้าประสงค์จะบันทึกกล้องวงจรของที่อยู่ท้ายรถ ก็ทำได้แม้จะมืด เพราะ Securmate จำหน่ายกล้องวงจรปิดชนิดถ่ายได้ชัดในที่มืด แม้ไม่มีดาวสักดวงก็สามารถทำได้ จึงไม่มีทางที่โจรจะอุ้มตู้เซฟ หรือโทรทัศน์ ผ่านไปได้ และเจ้าของทรัพย์ก็หมดข้อสงสัย ระแวง รปภ.ของเราได้

2. ลดค่าใช้จ่ายในการจ้าง รปภ.ลง
    ระบบไม้กั้นรถยนต์ (Barrier Gate System) สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้าง รปภ. ได้ถึง ปีละ 360,000 บาท เพราะการใช้ไม้กั้นทาง หรือไม้กั้นรถยนต์อัตโนมัติ สามารถลดจำนวน รปภ.ได้ เป็นการประหยัดงบประมาณในการจ้างแรงงาน โดยใช้แขนกั้นรถยนต์ดังกล่าว เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้



3. เพิ่มความสะดวก และรวดเร็วในการควบคุมรถเข้า - ออก
    การใช้ไม้กั้นรถยนต์นำมาใช้ในการควบคุมรถเข้า-รถออก ทำให้เกิดความรวดเร็วในการเคลื่อนตัวของรถ ยานพาหนะ และทำให้ดูทันสมัย ดูมีระบบ ผู้ใช้บริการจึงเกิดความสบายใจขึ้นมากกว่าไม่มีไม้กั้นรถฯ เพราะการแยกรถเป็น Member (สมาชิก) และ Vistor (แขก หรือผู้มาติดต่อชั่วคราว) ดังกล่าวไปในข้อ 1. ผู้ที่เข้าออกส่วนมากจะเป็น Member ประมาณ 80 - 90% ซึ่งจะเข้า-ออกได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการทาบบัตรกับเครื่องอ่านบัตร หรือใช้เครื่องอ่านบัตรระยะไกล กับบัตรชนิดอ่านได้ไกล ดังนั้น จึงเหลือรถจำนวนเล็กน้อย ที่ รปภ. ต้องใช้เวลาดำเนินการตอนเข้า-ออก จึงทำให้ใช้ รปภ.น้อยลง และรปภ. จะว่างพอมีเวลาสังเกตุ ตรวจสอบรถของคนภายนอก (Visitor) นานขึ้น ละเอียดรอบคอบขึ้น รวมถึง รปภ.ไม่เมื่อยล้า ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้การรักษาความปลอดภัยลดลง อนึ่งด้วยรถของสมาชิก Member ก็จะถูกลงทะเบียนบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์

4. ลดการเก็บค่าส่วนกลางลงได้
    ระบบไม้กั้นรถยนต์ เมื่อนำมาใช้งานทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการจ้าง รปภ. เมื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของ รปภ.ลงได้ ก็ลดค่าเก็บส่วนกลางลงได้บ้าง นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยควรมีการกำหนดวันบัตรหมดอายุ ปีละครั้ง เจ้าของบัตรต้องมาต่ออายุ หรือขอบัตรใหม่ ทำให้มีรายได้ส่วนกล่างเพิ่มขึ้น



5. เพิ่มความน่าเชื่อถือ คลายความกังวลใจของผู้พักอาศัยได้
    การนำระบบแขนกั้นรถยนต์อัตโนมัติ มาใช้เป็นการสร้างระบบการตรวจผ่านที่ดี ในการเข้า-ออก ภายในสถานที่พัก เช่น คอนโดมิเนียม, อพาร์ทเม้นท์, โครงการหมู่บ้าน ฯลฯ ซึ่งนอกจากช่วยรักษาความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง ยังช่วยให้ผู้พักอาศัย รู้สึกคลายความกังวลต่อบุคคลภายนอก หรือมิจฉาชีพ ที่มีเจตนาไม่ดีที่จะเข้ามาในสถานที่ดังกล่าว ได้ด้วย แสดงถึงความมีมาตรฐานในระบบรักษาความปลอดภัยของสถานที่ได้